Tinh trùng người: cấu tạo, chức năng và sống được bao lâu

Bài viết này đề cập tới cấu tạo và đặc điểm của tinh trùng, hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

Tinh trùng người

I. Tinh trùng là gì?

Tinh trùng (tiếng Anh spermatozoon) là tế bào đơn bội chứa các thông tin di truyền được sản xuất tại tinh hoàn, có khả năng nhận biết trứng, chui vào trứng để thụ tinh. Tinh trùng gồm ba phần: đầu, thân và đuôi. Do cấu tạo có phần đuôi giúp cho tinh trùng có thể quẫy đuôi di chuyển trong đường sinh dục nữ và có thể tồn tại ở đó từ khoảng 3 đến 5 ngày.

Tinh trùng là gì

Giới tính thai nhi sau khi thụ thai được quyết định bởi tinh trùng X hoặc Y chứ không phải trứng. Cụ thể, nếu tình trùng mang nhiễm sắc thể Y chui vào trứng, nếu thụ thai thành công sẽ sinh bé trai (XY) hoặc tinh trùng X chui vào trứng nếu thụ thai thành công sẽ sinh bé gái (XX).

Một thìa cà phê tinh dịch chứa hơn 200 loại protein và các vitamin, khoáng chất hữu ích cho cơ thể như vitamin C, canxi, axit citric, fructose, axit lactic, magiê, nitơ, phốt pho, kali, natri, vitamin B2 và kẽm.

II. Cấu tạo và kích thước của tinh trùng

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam, mỗi tinh trùng có kích thước 65-70 µm, chỉ có thể quan sát nó dưới kính hiển vi và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tinh trùng người gồm có đầu, thân và đuôi. Đầu tinh trùng chứa nhân tế bào và chỉ có một lớp bào tương mỏng và màng tế bào bao quanh bề mặt. Phía trước đầu tinh trùng có một lớp dày lên gọi là cực đầu, cực đầu chứa nhiều loại enzyme khác nhau và những enzyme này có một vai trò quan trọng trong quá trình thụ tinh.

Cấu tạo và kích thước của tinh trùng

Cơ thể người đàn ông liên tục tạo ra tinh trùng, tuy nhiên sự tái tạo này không phải ngay lập tức mà cần một quá trình nhất định. Trung bình, một người đàn ông mất khoảng 74 ngày để sản xuất tinh trùng một cách hoàn thiện. Quá trình hình thành tinh trùng này gọi là quá trình sinh tinh.

III. Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung?

Trong 6 giờ đầu quan hệ tình dục, chất lượng tinh trùng không thay đổi. Tuy nhiên, sau 12 giờ đồng hồ thì số lượng tinh trùng chết bớt đi khoảng 1/6 và 36 tiếng thì 3/4 số lượng tinh trùng sẽ chết đi và chỉ còn lại 1/4 lượng tinh trùng khỏe mạnh sống sót, sau 48 tiếng thì số lượng tinh trùng sẽ yếu đi và chết dần.

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung

Điều này tùy thuộc vào sức khỏe và chất lượng tinh trùng của mỗi người, thời gian sống càng lâu tinh trùng càng có nhiều cơ hội thụ thai. Hiếm có một số trường hợp tinh trùng khỏe mạnh vẫn có thể sống sót sau 3 ngày. Khi phóng tinh, một số lượng lớn tinh trùng vào âm đạo. Nhưng chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh và sung sức nhất, mới có thể chui vào được với trứng để thụ thai.

Được xem nhiều: Phòng ngừa vô sinh nam hiệu quả bằng biện pháp tự nhiên

Được xem nhiều: Dương vật người: cấu tạo, chức năng, các bệnh thường gặp

Bài viết liên quan